Chuyển đổi số trong các hoạt động cấp nước hướng tới mục tiêu phục vụ khách hàng ngày được tốt hơn
Nước là một trong những nhu cầu thiết yếu của cuộc sống. Xác định nhiệm vụ cung cấp nước an toàn, liên tục và đảm bảo chất lượng phục vụ tốt nhu cầu sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, Công ty Cổ phần Cấp nước Cà Mau luôn không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng sản xuất nước, dịch vụ chăm sóc khách hàng. Năm 2023, công ty đã sản xuất hơn 19 triệu m3 nước cho toàn tỉnh. Nguồn nước sạch, an toàn này đủ cung cấp liên tục phục vụ hơn 1,2 triệu người dân trên địa bàn tỉnh, với hơn 87.000 đồng hồ khách hàng.
Nhận thức việc thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực cấp nước là một trong những điều kiện có ý nghĩa quan trọng đến tiến trình phát triển chung của xã hội, thời gian qua, Công ty Cổ phần Cấp nước Cà Mau đã đưa việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hệ thống điều hành và quản trị theo hướng hiện đại là mục tiêu quan trọng trong chiến lược phát triển trung và dài hạn của công ty. Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cấp nước Cà Mau Phạm Phước Tài cho biết: “Ban Giám đốc công ty quyết định từng bước triển khai việc chuyển đổi số ở từng hoạt động của công ty. Trước tiên, chúng tôi chú trọng đến nâng cao chất lượng chăm sóc khách hàng. Ưu tiên nguồn vốn đầu tư phát triển và nâng cấp thiết bị, công nghệ phù hợp với điều kiện kinh tế công ty”.
Khi công cuộc chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ, Công ty Cổ phần Cấp nước Cà Mau bắt đầu chuyển dịch sang nền tảng cấp thoát nước thông minh để tối ưu quá trình vận hành. Trong đó, công nghệ đọc số đồng hồ nước từ xa được tích hợp trong đồng hồ thông minh áp dụng trong những hệ thống thu thập dữ liệu được triển khai thí điểm. Công nghệ này có khả năng tổng hợp dữ liệu mức nước sử dụng để phục vụ cho các hình thức tính cước, giảm thiểu tình trạng thất thoát nước và sai số về đồng hồ. Năm 2019, công ty đã triển khai thí điểm mô hình lắp đặt và thay đổi đồng hồ nước truyền thống sang đồng hồ nước thông minh, với 700 đồng hồ khách hàng của hộ dân trên địa bàn thành phố. Sau thời gian thực hiện và đánh giá tính hiệu quả của mô hình, đến nay đang từng bước được nhân rộng đến một số khu vực khác.
Thiết bị đọc chỉ số bằng radio không dây đang được ứng dụng tại một số khu vực trên địa bàn thành phố Cà Mau
Việc sử dụng đồng hồ nước thông minh có gắn thiết bị wifi không dây, cùng với thiết bị đọc số không dây bằng sóng radio sẽ đảm bảo truyền tín hiệu giữa đồng hồ nước và bộ phát radio thông qua nguyên lý cảm ứng. Thiết bị sẽ tự động thu thập thông tin, dữ liệu chỉ số nước bằng cảm biến hoặc đầu dò. Đầu đọc của đồng hồ sẽ tiếp xúc và sử dụng cổng hồng ngoại được tiêu chuẩn hóa để truyền dữ liệu. Từ đó, dữ liệu sẽ được truyền thẳng đến hệ thống theo dõi và quản lý của công ty. Thông qua hình thức này, giúp cho việc ghi và kiểm tra chỉ số nước trở nên nhanh chóng, dễ dàng và tiện lợi hơn, tiết kiệm thời gian, lao động và tối ưu chi phí vận hành.
Chị Vũ Thị An, nhân viên ghi và thu, Phòng Kế hoạch kinh doanh, Công ty Cổ phần Cấp nước Cà Mau cho biết: “Sau khi được tập huấn về việc chuyển đổi hình thức ghi chỉ số và thu tiền nước bằng các thiết bị thông minh, công việc của chúng tôi trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn. Nếu như trước đây, mỗi ngày kiểm tra và ghi chỉ số theo hình thức truyền thống, thủ công thì tôi chỉ có thể thực hiện được khoảng hơn 120 hộ. Nhưng từ khi dùng thiết bị radio để thu tín hiệu chỉ số của đồng hồ nước, trong bán kính 150m tôi đứng một chỗ vẫn có thể kiểm tra chỉ số của nhiều đồng hồ ở khu vực đó. Trung bình trong 5 phút sẽ tiếp nhận chỉ số của gần 100 đồng hồ. Như vậy, năng suất làm việc tăng gấp nhiều lần, mà giảm công sức đi lại”.
Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cấp nước Cà Mau Phạm Phước Tài thông tin: “Sau khi đánh giá tính hiệu quả của mô hình này, công ty đang tiến hành thay đổi và lắp đặt toàn bộ đồng hồ nước của hơn 5000 khách hàng hộ gia đình trên địa bàn Phường 5, thành phố Cà Mau. Trên tinh thần, chuyển đổi số từ trung tâm ra các vùng ven, sau khi hoàn thiện ở các khu vực trung tâm, công ty sẽ tiếp tục tính toán và xây dựng kế hoạch triển khai phủ khắp thành phố Cà Mau. Song song đó, nhằm hoàn thiện và nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, công ty đã chủ động liên hệ và phối hợp với các ngân hàng, các kênh thu hộ để triển khai thu tiền nước không dùng tiền mặt theo chủ trương của Chính phủ và UBND tỉnh. Đến nay, Công ty đã trang bị thiết bị POS cho các nhân viên ghi và thu. Từ đó, khách hàng có thể thực hiện việc thanh toán hóa đơn tiền nước ở phần lớn các ngân hàng và đơn vị cung cấp dịch vụ ví điện tử. Tuy nhiên, việc thu tiền nước không dùng tiền mặt cần thực hiện từng bước, trong đó, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đến khách hàng để dần thay đổi thói quen”.
Cô Nguyễn Ngân Bình, ngụ Khóm 5, Phường 5, thành phố Cà Mau cho biết: “Ngày nay, công nghệ thông tin đang phát triển nhanh chóng, việc thanh toán không dùng tiền mặt rất tiện lợi. Nhưng do lớn tuổi nên sử dụng công nghệ có phần hạn chế. Nếu bắt buộc phải thực hiện theo hình thức này, tôi sẽ phối hợp và nhắc nhở con cháu thực hiện theo quy định chung”.
Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cấp nước Cà Mau Phạm Phước Tài thông tin thêm: “Thời gian tới, công ty sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số trong các hoạt động quản lý, vận hành cũng như chăm sóc khách hàng đáp ứng nhu cầu phát triển trong tình hình mới. Công cuộc chuyển đổi số của Công ty Cổ phần Cấp nước Cà Mau trên tinh thần luôn liên tục, mang tính kế thừa về hạ tầng sẵn có. Đồng thời, ở từng giai đoạn sẽ đánh giá mức độ hiệu quả để thực hiện phù hợp cho từng giai đoạn phát triển của công ty. Các việc đã làm được sẽ là nền tảng để hướng đến những kế hoạch dài hạn trong tương lai gắn với khoa học công nghệ”. Bích Ngọc
Theo nguồn: Cổng thông tin điện tử tỉnh Cà Mau